Mách bạn cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh thơm ngon tuyệt hảo

 Home / Mách bạn cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh thơm ngon tuyệt hảo

Chè trôi nước, món ăn quá đỗi thân thuộc đối với mỗi người Việt Nam. Hương vị thơm ngon béo ngậy và dai dai của chè làm người thưởng thức khó lòng cưỡng lại. Món chè quen thuộc như vậy nhưng không phải ai cũng biết đến ý nghĩa ẩn sâu của món chè này. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng nhau tìm hiểu về ý nghĩa sâu sắc của món chè trôi nước cũng như cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh truyền thống nhé!

 

1. Ý nghĩa của chè trôi nước

 

Chè trôi nước hay bánh trôi xuất phát từ bánh Trung Quốc, là loại bánh cổ truyền tại miền Bắc Việt Nam. Bánh trôi và bánh chay là hai loại bánh thường đi liền với nhau, phổ biến nhất trong dịp Tết Hàn Thực vào mùng 3 tháng 3 âm lịch hàng năm, còn gọi là "ngày bánh trôi bánh chay”

 

Vào ngày tết táo quân, chè trôi nước còn mang hàm ý mong cho năm mới sắp tới mọi việc sẽ trôi chảy, công chuyện đồng áng luôn gặp nhiều thuận lợi… Khi nhang tàn nửa cây, gia chủ mới lui mâm và cũng là lúc lễ tiễn đưa ông Táo đã xong. Mọi người cùng ăn chén chè ngọt lịm rồi nhanh tay làm những công việc cuối cùng của năm cũ, chuẩn bị đón một năm mới với nhiều may mắn và hạnh phúc. Cũng chính vì vậy mà chè trôi nước còn có tên gọi khác là chè đoàn viên.

 

làm chè trôi nước bằng bột nếp

 

2. Cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh chuẩn vị

 

Nhắc đến chè trôi nước là nhắc đến hình ảnh những viên nếp trắng tròn, dẻo thơm bao quanh lớp nhân đậu xanh bùi bùi và béo ngậy. Thêm vào đó là hương vị thơm thơm của mè rang và vị ngọt thanh của nước đường nấu chung với gừng.

 

Nói đến đây, chắc hẳn bạn cũng đã cảm nhận được hương vị của món chè trôi nước quen thuộc rồi đúng không nào. Không để các bạn chờ đợi lâu nữa, chúng ta hãy bắt tay ngay vào làm nhé:

 

Nguyên liệu nấu chè trôi nước nhân đậu xanh

 

·      Bột nếp Vĩnh Thuận: 400 gr

 

·      Đậu xanh cà vỏ: 200 gr

 

·      Đường thốt nốt hoặc đường cát trắng: 300 gr

 

·      Gừng: 50 gr

 

·      Hành tím

 

·      Dầu ăn

 

·      Mè (vừng) trắng rang

 

Cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh

 

Bước 1: Sơ chế đậu xanh

 

Đậu xanh các bạn mua loại đã cà sạch vỏ sau đó ngâm nước khoảng 30 phút cho đậu nở mềm, tiếp đến rửa sạch và bắc lên bếp đổ nước vào nấu chín. Có thế dùng nồi cơm điện để đậu nhanh chín hơn. Trong lúc náu, thỉnh thoảng xới đậu lên để đậu được chín đều

 

Sau khi đậu chín, cà đậu thật nhuyễn hoặc dùng cối để giã.

 

Hành tím lột vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Bắc chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào rồi phi hành cho thơm, sau đó cho đậu xanh đã cà nhuyễn vào đảo khoảng 5 phút, nêm thêm đường và chút muối cho vừa ăn. Sau khi nguội, vo đậu xanh thành những viên tròn nhỏ khoảng 2 cm để làm nhân chè trôi nước.

 

cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh

 

Bước 2: Trộn bột và nấu trôi nước

 

Làm chè trôi nước bằng bột nếp bạn cần trộn 350g bột nếp với khoảng 300ml nước sôi và trộn đều để nước ngấm vào bột, sau đó đậy nắp lại khoảng 20 phút để bột nở. Tiếp theo nhồi bột cho mịn, trường hợp bạn thấy bột hơi nhão và bị dính vào tay thì có thể cho thêm vào một ít bột khô hoặc ngược lại nếu thấy hơi khô và khó nhồi thì có thể cho thêm vào một chút nước.

 

Chia bột thành từng miếng bằng nhau, dùng tay ấn nhẹ để bột dẹp xuống. Tiếp theo đó, lấy từng viên đậu xanh đã vo thành viên trước đó cho vào chính giữa miếng bột rồi vo lại cho kín. Bạn phải vo bột nếp thật kín lại, nếu không trong quá trình nấu sẽ bị bể và nhân sẽ dễ bị rớt ra ngoài. Làm tương tự cho đến khi hết bột và đậu, nếu bột nếp còn dư thì bạn có thể vo thành những viên tròn nhỏ không nhân.

 

Bắc một nồi nước rồi đun sôi, sau đó thả trồi nước vào trong nồi. Nấu sôi khoảng 15 – 20 phút cho đến khi nào các cục trôi trở thành màu trong và nổi lên trên bề mặt nước thì tắt bếp, nhớ phải nấu chín để trôi nước không bị cứng. Ngây sau đó, bạn vớt trôi nước ra cho vào một nồi nước lạnh để các cục trôi không bị dính lại với nhau.

 

Bước 3: Nấu nước đường với gừng

 

Gừng bạn gọt vỏ, rửa sạch rồi thái sợi hoặc cắt lát mỏng.

 

Trôi nước sau khi cho vào nước lạnh một lúc khoảng 5 phút thì vớt ra cho ráo nước.

 

Bạn bắc nồi nước khoảng 400ml lên bếp đun sôi, sau đó cho 300gr đường thốt nốt hoặc đường cát trắng thông thường vào, tiếp theo cho gừng và trôi nước vào, đun nhỏ lửa khoảng 5 phút thì tắt bếp.

 

Cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh cơ bản đã hoàn thành. Bạn chỉ cần múc chè trôi nước nhân đậu xanh ra bát rồi rắc thêm một ít mè rang lên nữa là được.

 

cách nấu chè trôi nước không bị cứng

 

Lưu ý khi làm chè trôi nước

 

Nếu bạn muốn trôi nước có nhiều màu, trong bước trộn bột với nước bạn có thể sử dụng thêm lá dứa hay củ dền băm nhuyễn rồi lấy nước đổ vào để trôi nước có màu sắc bắt mắt hơn.

 

Nếu muốn cho chè có thêm vị béo và thơm hơn, bạn có thể hoà thêm bột cốt dừa vào khoảng 300ml nước, bắc nhỏ lửa trên bếp cho đến khi hơi sệt là được. Để nước cốt dừa nguội rồi dùng chan lên chén chè trôi nước.

 

Ngoài ra, bạn cũng có thể thay nhân đậu xanh bằng các loại khác như đậu phụng đã rang chín hay cùi dừa được cắt thành từng miếng nhỏ để làm phong phú thêm hương vị cho món chè trôi nước.

 

*** Xem thêm Cách làm kem bột nếp

 

Chè trôi nước thường được ăn vào ngày tết đoan ngọ hay còn gọi là tết đoàn viên, tượng trưng cho tình cảm đoàn viên của gia đình và luôn quây quần đầm ấm bên nhau. Với cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh này, hy vọng các bạn sẽ thực hiện thành công và thường xuyên trổ tài cho cả gia đình cùng thưởng thức và có những giờ phút vui vẻ cùng nhau.