Tổng hợp các món chè truyền thống Việt Nam quen thuộc 3 miền

 Home / Tổng hợp các món chè truyền thống Việt Nam quen thuộc 3 miền

Các món chè Việt Nam là một trong những món ăn vặt được chúng ta yêu thích nhất. Dù là mùa nào đi nữa, thì các món chè đều được mọi người từ lớn đến bé yêu thích. Trong bài viết này hãy cùng Vĩnh Thuận khám phá những món chè đặc trưng và phổ biến nhất ở 3 miền tổ quốc nhé. Chắc chắn bạn sẽ được mở mang thật nhiều điều về món ăn vặt tuyệt hảo này.

 

1. Chè đậu đen hay chè đỗ đen

 

Chè đậu đen là món chè được yêu thích của rất nhiều người dù trong những ngày hè nóng với cốc chè đá mát lạnh tạo cảm giác thoải mái, hay vào mùa đông một cốc chè nóng tạo sự ấm áp trong thời tiết giá lạnh. Ăn một ly chè đậu đen, bạn có thể cảm nhận thấy những hạt đậu mềm bùi, thấm cái ngọt của đường, thêm một chút vị lạnh lạnh của đá thì bao nhiêu cái nóng bức của mùa hè dường như tan biến hết.

 

Không chỉ vậy, chè đậu đen còn rất tốt cho sức khoẻ vì trong đậu đen chứa các thành phần chống oxi hoá cực cao và giúp cho chúng ta có thể chống được rất nhiều căn bệnh như cao huyết áp, tiểu đường và giải độc cho cơ thể. Có thể thấy, chè đầu đen chính là một một chè tuyệt vời, tận dụng được công năng mà loại đậu này mang đến.

 

chè đậu đen

 

2. Chè trôi nước

 

Một trong các món chè Việt Nam mà hầu như ai cũng biết và giành được tình cảm của rất nhiều người đó chính là chè trô nước. Chè trôi nước với phần vỏ dai dai được làm từ bột nếp, phần nhân đậu xanh thơm bùi, nước đường thanh ngọt cùng với vị béo của cốt dừa tạo nên vị ngon thanh đạp và riêng biệt cho món chè này.

 

Món chè này từ lâu đã được đi vào văn thơ, chính vì vậy không ai là không biết đến sự nổi tiếng của nó. Dù là người miền nào đi chăng nữa, thì đối với nhiều người, đây vẫn là món ăn thân thuộc và khó lòng quên được mùi vị của nó.

 

chè trôi nước

 

*** Xem thêm: Cách nấu chè trôi nước nhân đậu xanh

 

3. Chè khúc bạch

 

Vào những ngày hè nóng nực, được thưởng thức một cốc chè khúc bạch thì không còn gì tuyệt với hơn. Món chè này rất phổ biến ở Việt Nam và có công năng giải nhiệt tuyệt vời. Về cơ bản, đây là một dạng rau câu, được biến tấu thêm với nhiều loại nguyên liệu khác kết hợp với nhau.

 

Cái tên “khúc bạch” ở đây là được hiểu theo nghĩa mô tả thành phẩm là những miếng rau câu được cắt thành từng khúc nhỏ vừa ăn, có màu đục của sữa, nước cốt dừa và một số màu sắc khác. Thành phần chính là những miếng khúc bạch được ướp lạnh và có vị dẻo thơm, ngoài ra chè được làm từ sữa tươi không đường, nước cốt dừa, kem sữa béo, gelatin. Ngoài ra có thể thêm nước hoa quả và các loại hạt khác. Chè khúc bạch với vị ngọt dịu, sẽ là món ăn làm thổn thức trái tim của bất kỳ ai thưởng thức.

 

chè khúc bạch

 

4. Chè sen long nhãn

 

Chè sen long nhãn là một trong các món chè Việt Nam ngày xưa dùng để tiến vua, không phải chỉ vì độ ngọt thanh, mà còn có giá trị bổ dưỡng cao, cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể. Trong đông y, long nhãn có tính ôn, vị ngọt thơm, có tác dụng an thần, làm giảm stress, ích tâm kiện tỳ, bồi bổ khí huyết. Long nhãn khô đặc biệt phù hợp với người mắc các chứng mất ngủ kéo dài, ngủ mê, suy giảm trí nhớ, rối loạn nhịp tim, hay lo âu, thiếu máu, suy nhược cơ thể…Còn hạt sen có vị ngọt chát, tính bình; Có tác dụng bổ tỳ, chỉ tả, ích thận, cố tinh, dưỡng tâm, an thần.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích mà chè long nhãn mang lại thì cũng cần lưu ý một điều là loại chè này có tính nóng cao, vì vậy chỉ nên sử dụng trong những ngày mát, không dùng cho người cao huyết áp, mắc tiểu đường, và phụ nữ có thai.

 

chè sen long nhãn

 

5. Chè Bười

 

Một trong những món ăn tráng miệng phổ biến ở các tình thành Việt Nam đặc biệt là ở miền Tây Nam Bộ là chè bưởi. Điểm đặc biệt của loại chè này là thành phần chính là cùi bưởi, ngoài ra, còn có một số thành phần khác như đậu xanh, bột năng, lá dứa, đường, cốt dừa.

 

Cùi bưởi sau khi được ngâm vào nước muối để bớt vị the và cắt sợi nhỏ được cho vào bột năng để giữ được độ giòn dai của cùi bưởi. Một cốc chè bưởi vàng xanh dẻo quánh, xen lẫn những hạt đậu xanh bùi bùi cùng với cùi dừa giòn giai và nướt cốt dừa béo ngậy sẽ dễ khiến người thưởng thức đem lòng vấn vương.

 

Chè bưởi không chỉ là một món ăn đơn thuần mà còn là một nét văn hoá truyền thống và món ăn tinh thần của rất nhiều người. Nó chứa đựng cả một bầu trời tuổi thơ và bình yên về bát chè bưởi chứa đựng tình cảm dạt dào của mẹ.

 

chè bưởi

 

6. Chè chuối

 

Chè chuối là món ăn phổ biến, đơn giản mà lại dễ làm nên lấy lòng được rất nhiều người. Đây chính là món chè ngon, bổ, rẻ nhất trong các món chè Việt Nam mà nhiều người lựa chọn để giải khát trong những ngày hè nóng nực.

 

Chè chuối mang đến cảm giác béo ngậy từ các thành phần đơn giản nhưng lại mang đến giá trị dinh dưỡng rất cao. Với những miếng chuối thanh thanh, ngọt ngọt quyện hoà với hương thơm bùi bùi của nước cốt dừa, cùng chút giòn giòn của đậu phộng và dừa bào sợi mang đến cho mọi người một trải nghiệm ẩm thực thú vị.

 

chè chuối

 

*** Xem thêm: cách nấu chè chuối ngon

 

7. Chè bắp hay chè ngô

 

Chè bắp hay còn gọi là chè ngô là một trong những món chè được yêu thích, đặc biệt là vào mùa hè. Nếu bạn đã từng thưởng thức chè bắp thì ắt hẳn bạn sẽ hiểu món chè này thơm ngon thế nào.

 

Chén chè với màu vàng ươm của bắp, vị giòn ngọt của từng hạt bắp mỗi lần ăn, nước chè hơi đặc cùng với mùo thơm của nước cốt dừa không những thơm ngon mà còn có nhiều dưỡng chất. Vị bùi của động phụng và vừng cùng kết hợp lại tạo nên cho chè bắp một hương vị hấp dẫn khó tả. Với vị thanh mát đặc trưng, chè bắp chính là sự lựa chọn số một trong những ngày hè.

 

chè bắp

 

8. Chè đậu đỏ

 

Lại là một món chè từ đậu, chè đậu đỏ chính là một món ăn dân dã của người việt Nam. Món chè đậu đỏ này có tác dụng thanh nhiệt rất tốt, nhất là trong những ngày hè nắng nóng oi bức. Đậu đỏ chứa rất nhiều lượng dưỡng chất cần thiết cũng như có tác dụng rất tốt cho sức khỏe con người, đây cũng chính là lý do vì sao mà nhiều người yêu thích chè đậu đỏ đến vậy.

 

Món chè đậu đỏ trở nên tuyệt vời nhất là khi có sự kết hợp của những hạt đậu đỏ căn mẩy, chín mềm cùng với hương vị của nước cốt dừa thơm ngậy. Món chè này có thể ăn trực tiếp hoặc kết hợp với các loại chè khác đều rất ngon.

 

chè đậu đỏ

 

Có thể nói các món chè Việt Nam hết sức đa dạng và phong phú. Hơn hết đây là một trong những món ăn được lòng nhiều người từ người lớn cho đến trẻ nhỏ ai ai cũng có một món chè yêu thích cho riêng mình và gắn bó thân thiết theo thời gian.