Cách làm món bánh bao nhân miến thịt truyền thống ngon lành

 Home / Cách làm món bánh bao nhân miến thịt truyền thống ngon lành

Trong buổi sáng se lạnh của tiết trời mùa đông, cầm trên tay chiếc bánh bao nóng hôi hổi và nhâm nhi thì thật "ấm lòng" biết bao nhiêu. Có rất nhiều loại bánh bao được bán trong các cửa hàng nhưng chủ yếu là bánh bao nhân trứng thịt mà mình thì thích nhất mùi vị của món bánh bao nhân miến thịt truyền thống nên thường tự mày mò làm. Cùng học ngay công thức làm bánh bao từ bột bánh bao Vĩnh Thuận trong bài viết dưới đây nhé!

 

 

Chuẩn bị nguyên liệu:

 

 

  • Bột mì: 400g, bột nở (men nở): 10g 
  • Miến: 1 nắm nhỏ
  • Thịt nạc vai: 300g
  • Trứng cút: 10 - 20 quả
  • Sữa tươi không đường: 250ml
  • Một vài tai mộc nhĩ to, 1/2 củ hành tây, 2 - 3 cái nấm hương, hành khô.
  • Đường trắng: 100g, một chút muối, hạt tiêu, hạt nêm, nước mắm ngon.

Lưu ý: Các bạn nên mua bột bánh bao Vĩnh Thuận đã được pha trộn sẵn chuẩn vị bánh bao bán rất nhiều tại các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi. Còn đối với thịt các bạn nên chọn phần thịt vai như mình nhé vì đó là phần có đủ cả nạc và mỡ giúp cho bánh bao không bị khô và ngán nhé.

 

 

Cách làm bánh bao nhân miến thịt truyền thống:

 

 

- Bước 1: Đầu tiên, các bạn chuẩn bị 100ml nước ấm khoảng 40 - 50 độ, cho hết toàn bộ số bột nở và 30 g đường trắng vào, khuấy tan, chỉ cần để khoảng 10 phút là men sẽ nở ra nhé. Cho bột mì vào một cái thố hoăc một cái tô thật to, đổ vào đó 250ml sữa tươi, một chút muối tinh và 2 thìa cà phê dầu ăn, cho thêm vài giọt nước cốt chanh sẽ khiến bánh bao trắng hơn nhé. Rồi dùng tay nhào bột, vừa nhào các bạn vừa đổ từ từ phần bột nở vừa chuẩn bị trước đó, chú ý nhào thật đều tay nếu thấy bột khô các bạn có thể cho thêm chút nước ấm. Nhào kỹ bột trong khoảng 15 - 20 phút đến khi hỗn hợp bột mịn, quyện và mềm tay là được nha các bạn. Sau đó, các bạn dùng một chiếc khăn ẩm đậy lên bề mặt hỗn hợp bột, ủ bột trong khoảng 60 phút để bột nghỉ và nở phồng, đến khi bột nở to gấp đôi so với số bột ban đầu là ok nhé.

 

 

 

làm bánh bao nhân miến thịt

 

 

 

 

- Bước 2: Trong thời gian chờ bột nở, để tránh mất thời gian chúng ta bắt tay vào chuẩn bị nhân luôn nha. Đầu tiên, các bạn cho mộc nhĩ, nấm hương ngâm vào nước ấm cho nở ra, rồi bỏ phần chân, băm nhỏ. Miến ngâm vào nước lạnh khoảng 10 phút cho mềm ra rồi thái nhỏ thành từng khúc dài từ 1.5 - 2 cm. Hành tây và hành khô bóc vỏ, băm nhỏ. Thịt nạc vai các bạn sát muối rửa sạch rồi xay ra, nếu các bạn có thời gian thì dùng dao băm thịt thật nhuyễn thì càng ngon hơn nha (mình thường dùng dao để băm thịt tuy mất chút thời gian nhưng mà ngon hơn thì cũng đáng lắm nhở)

 

làm bánh bao bột bánh bao Vĩnh Thuận

 

 

 

 

- Bước 3: Giờ là đến bước ướp gia vị cho phần nhân bánh bao nha. Các bạn cho thịt, hành tây, 1/2 số hành khô, mộc nhĩ, nấm hương, và miến đã thái nhỏ vào một bát tô và ướp trong khoảng 15- 20 phút với 1 muỗng canh nước mắm ngon, 1 thìa cafe đường, 1 thìa cafe muối, 1/2 thìa cafe bột nêm, 1/2 thìa cafe hạt tiêu.
 

 

 

 

Trong khi chờ thịt ngấm gia vị, chúng ta sẽ luộc chín trứng cút, bóc vỏ thật sạch tránh để vỏ trứng dính vào nhé, khi ăn sẽ cảm thấy sạn lắm đấy để ra bát riêng nhé.

 

làm bánh bao nhân miến thịt

 

 

 

- Bước 4: Chúng ta bắc chảo chống dính lên bếp, cho chút dầu ăn láng đều mặt chảo, vặn lửa vừa, khi thấy dầu sôi lăn tăn, các bạn cho nốt số hành khô vào chảo phi lên, khi thấy dậy mùi thơm nức mũi thì chúng ta cho phần nhân đã ướp vào chảo xào, đảo đều để phần nhân chín đều, nhớ nêm nếm lần nữa cho thật vừa miệng nhé, khi thấy thịt săn lại và chín đều thì tắt bếp để ra tô cho thật nguội nhé. 

 

 

làm bánh bao bột bánh bao Vĩnh Thuận

 

 

 

 

- Bước 5: Các bạn lấy phần bột đã ủ xong, nhồi nhẹ cho thoát khí ra bên ngoài, nhồi khoảng  5 -10 phút nữa để bột mềm và tăng tính đàn hồi. Chia nhỏ khối bột lớn thành 10 - 12 phần nhỏ, vê tròn từng khối bột, dùng chày cán mỏng bột, bên ngoài mỏng hơn ở giữa để khi nặn bánh sẽ dễ dàng hơn. Dùng thìa múc một thìa nhân đặt vào giữa miếng bột cho thêm 1 -2 quả trứng cút vào giữa, khéo léo gói bột lại, các bạn chú ý gói thật kín để tránh khi hấp nhân bị tung ra ngoài. Nhớ lót một miếng giấy sạch dưới mỗi miếng bánh nha để khi hấp bánh không bị dinh vào nồi. Các bạn có thể nặn bánh theo hình dáng truyền thống hoặc nặn thành các con vật tùy vào trí tưởng tượng  và độ khéo tay của các bạn nhá 

 

 

làm bánh bao nhân miến thịt

 

 

 

 

 

- Bước 6: Ơn giời, đã đến bước cuối cùng roài đây. cho nồi hấp lên bếp, thêm 2 -3 thìa giấm vào nồi nước hấp bánh, đun nước thật sôi rồi nhẹ nhàng đặt từng chiếc bánh vào xửng hấp. Giấm sẽ giúp nồi bánh của chúng ta thêm trắng mịn, hấp dẫn nhé. Để tránh bánh bị ướt, sau khi đun được khoảng 15 phút đầu, các bạn nhớ lau sạch nước trên nắp nồi hấp nha, sau đó hấp thêm 15 phút nữa là đã hoàn thành rồi. Giờ chúng ta chỉ việc xếp ra đĩa và thưởng thức thôi nào.

 

 

làm bánh bao bột bánh bao Vĩnh Thuận

 

 

 

 

Làm món bánh bao này đúng là có chút mất thời gian và có chút cầu kỳ, thế nhưng nhìn thành quả hấp dẫn thế kia thì cũng đáng bỏ công sức lắm chứ đúng không nào.

 

 

Tham khảo thêm cách nấu một số món ăn ngon - bổ - rẻ:

 

- Cách làm bánh bò bằng bột bánh bò Vĩnh Thuận

- Cách làm bánh bò thốt nốt thơm lừng hương vị miền Tây

- Bạn đã biết cách làm bánh bò nướng lá dứa ngon chuẩn vị chưa?

----------------------------------------------------------

CÔNG TY TNHH SX TM XNK VĨNH THUẬN

- Địa chỉ: Lô 48 - 50A, đường số 3, KCN Tân Tạo, P. Tân Tạo A, Q. Bình Tân, TP.HCM