Bột nghệ - Loại gia vị được sử dụng trong nhiều món ăn gia đình

 Home / Bột nghệ - Loại gia vị được sử dụng trong nhiều món ăn gia đình

Cách dùng bột nghệ nấu ăn như thế nào? Bạn đã bao giờ sử dụng bột nghệ để chế biến các món ăn chưa? Nếu chưa thì chắc chắn bạn không thể bỏ lỡ bài viết này. Hãy cùng Vĩnh Thuận tìm hiểu về loại gia vị tuyệt vời này, khám phá bột nghệ dùng để nấu ăn như thế nào và những món ăn được nấu với bột nghệ nhé!

 

1. Bột nghệ là bột gì?

 

Nghệ là một loại thực vật thuộc họ gừng, có màu vạng sậm. Đây là nguyên liệu chính trong bột cari và mù tạt vàng nổi tiếng của Ấn Độ. Từ xưa, nghệ đã là một trong những loại gia vị quen thuộc được sử dụng trong các bữa ăn hằng ngày của mọi gia đình người Việt. Chính nhờ những lợi ích tuyệt vời mà loại gia vị này mang lại, cho đến ngày nay, nghệ vẫn được sử dụng một cách rất phổ biến.

 

Trong các thành phần nghệ đặc biệt có curcumin giúp kháng viêm, điều trị các hội chứng về đường ruột cũng như viêm loét dạ dày, lợi mật, thông mật, kích thích tế bào gan và co bóp túi mật. Không những vậy, ăn nghệ thường xuyên còn giúp mọi người có thể phòng chống được các căn bệnh ung thư quái ác, góp phần tạo nên sự hiệu quả hơn trong quá trình trị liệu và tránh gây tổn thương cho các tế bào bởi sự ảnh hưởng của các tia bức xạ.

 

cách dùng bột nghệ nấu ăn

 

Đặc biệt việc bôt sung bột nghệ dùng để nấu ăn hàng ngày không những làm tăng sự phong phú trong thực đơn ăn uống của gia đình mà còn giúp ngăn ngừa một số bệnh thường gặp vào mùa lạnh. Ngoài ra, sử dụng nghệ vàng cũng rất tốt cho sức khoẻ của người phụ nữ sau khi sinh.

 

*** Xem thêm các loại bột khác tại: bột thực phẩm Vĩnh Thuận

 

2. Cách dùng bột nghệ nấu ăn

 

Ngoài việc sử dụng nghệ tươi thì bột nghệ được xem là một loại gia vị hoàn hảo để tạo màu trong chế biến cách món ăn. Cách dùng bột nghệ nấu ăn rất phổ biến, thay vì sử dụng các loại nguyên liệu tạo màu hoá học khác thì việc sử dụng bột nghệ vừa thiết thực mà lại vừa bảo vệ được sức khoẻ của mình. Bên cạnh đó, sử dụng bột nghệ trong nấu ăn sẽ có mùi hương thoang thoảng đặc trưng của nghệ, mang lại sự ngon miệng hơn khi thưởng thức món ăn.

 

3. Bột nghệ nấu món gì? Các món ăn phổ biến được nấu với bột nghệ

 

Có rất nhiều món ăn được chế biến cùng với bột nghệ. Sau đây, Vĩnh Thuận sẽ giới thiệu với bạn những món ăn phổ biến nhất:

 

a. Cá kho nghệ

 

Nguyên liệu: Cá lóc hoặc cá sặc, cá trèn. 3 muỗng tinh bột nghệ, dầu ăn, nước dừa, hành lá, nước mắm, bột ngọt,…

 

Cách chế biến: Cá đem rửa sạch, bỏ đầu, bỏ ruột. Rửa sạch củ nghệ, đem giã nhuyễn (nếu không có nghệ tươi thì bỏ qua bước này).Ướp cá với bột nghệ, nước mắm, bột nêm, hành băm, ớt băm để trong vòng 15 phút cho ngấm. Cho cá vào nồi, cho nước dừa, dầu ăn vào đun trên lửa nhỏ cho đến khi nước kho sánh lại rồi bày ra dĩa và thưởng thức.

 

bột nghệ dùng để nấu ăn

 

b. Bún xào nghệ

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Bún, thịt heo, tim, cật heo. 2 muỗng bột nghệ, dầu ăn, tỏi băm, hành củ, hạt nêm, đường, hành lá.

 

Cách chế biến: Cho dầu ăn đợi sôi sau đó cho tỏi băm vào chảo phi vàng. Tiếp theo cho thịt heo, tim, cật vào xào, tiếp tục cho bột nghệ vào xào chung. Khi thịt, tim, cật vừa chín tới, cho bún vào xào chung đảo đều tay cho đến khi bún thấm nghệ và gia vị. Cuối cùng cho hẹ và hành lá vào, trộn đều lần nữa rùi tắt bếp. Như vậy là món ăn đã được hoàn thành, việc còn lại là thưởng thức.

 

c. Canh cá nấu nghệ

 

Nguyên liệu: Cá chép, khế, cà chua, nước dùng, tinh bột nghệ, dầu ăn, hành, thì là, rau sống, mỡ nước.

 

Cách chế biến: Cá rửa sạch, cắt khúc, ướp với muối và tinh bột nghệ. Quả dọc bóc vỏ. Cà chua thái miếng vừa ăn, thì là và hành thái nhỏ. Đun nước dùng cho sôi. Cho dầu vào chảo chiên cá. Cho đầu hành lá và trái dọc vào xào, sau đó bỏ vào nồi nước dùng đã sôi, tiếp tục bỏ cá đã chiên vào, đun nhỏ lửa. Khi cá chín, cho cà chua, nêm gia vị vừa ăn. Trước khi tắt bếp, cho hành và thì là vào nồi.

 

bột nghệ nấu món gì

 

d. Bò Xào Rau Củ Và Nghệ

 

Nguyên liệu: phi lê thịt bò, đậu đũa, cà rốt, thái mỏng, cà chua bi, hành tây, hành, tỏi băm, hạt nêm, đường, dầu hào, tương ớt, dầu ăn, tinh bột nghệ.

 

Cách chế biến: Gọt vỏ nghệ, giã nhỏ vắt lấy nước (Nếu không có nghệ tươi thì bỏ qua bước này). Thái vuông thịt bò, ướp với tinh bột nghệ, hành, tỏi băm, dầu hào, tương ớt. Đun nóng dầu, phi thơm hành, tỏi, cho thịt bò vào đảo nhanh tay, nêm gia vị. Đun chút dầu khác, xào cà rốt, đậu đũa cắt khúc, hành tây cắt vuông, cà chua bổ đôi, cho thịt bò vào đảo đều, nêm gia vị cho vừa ăn.

 

Trên đây là công dụng của bột nghệ đối với sức khoẻ con người cũng như cách dùng bột nghệ nấu ăn. Các chị em đừng quên sử dụng loại gia vị vừa ngon vừa bổ này để chế biến các món ăn, làm tăng thêm hương vị cho những bữa cơm gia đình nhé.

 

*** Xem ngay: các nấu cà ri gà sữa tươi