Thơm giòn vị bánh xèo vào ngày tết đoan ngọ của người dân Miền Tây

 Home / Thơm giòn vị bánh xèo vào ngày tết đoan ngọ của người dân Miền Tây

Cũng tương tự như bánh tét, bánh ú, bánh ít… bánh xèo đã trở thành một món ăn quen thuộc và quan trọng trong các ngày lễ của người miền Tây. Đã từ lâu, việc chọn món bánh xèo để cúng trong ngày tết Đan Ngọ đã trở thành một phong tục, một nét văn hóa không thể thiếu của người dân miền sông nước này. Thay vì chuẩn các món quen thuộc như bánh ú, trái cây, cơm rượu nếp, thịt vịt như miền Bắc, miền Trung, người miền Tây lại chọn những chiếc bánh xèo bốc khói, thơm ngào ngạt với vị giòn tan đặt lên mâm cúng vào ngày tết giữa năm này.

 

 

Tên “bánh xèo” được người dân gọi chỉ vì lí do rất đơn giản và thiết thưc, đó chính là tiếng đổ bột vào chảo phát ra tiếng “xèo”.

Với người phương Nam, bánh xèo có ý nghĩa thiêng liêng không kém bánh tét. Bánh xèo được làm từ bột gạo, bên trong nhân gồm thịt gia súc hay các sản vật đánh bắt từ thiên nhiên, bao bọc bên ngoài là các loại rau lá xanh tươi. Tất cả đều được mẹ thiên nhiên ban tặng. Chính vì thế, bánh xèo đã trở thành món ăn quốc hồn, dân dã trong ẩm thực phương Nam.

 

Cách làm bánh xèo giòn tan, thơm ngon vị miền Tây

 

Cách chế biến bánh xèo khá đơn giản, đầu tiên, chúng ta cần chuẩn bị nguyên vật liệu.

 

Nguyên liệu để làm bánh xèo miền tây bao gồm:


Bột bánh xèo: 1 gói 400g
Bột nghệ
Tôm: 150 g
Thịt ba chỉ: 150 g
Nấm hương: 10 cái
Hành hoa
Giá đỗ: 100 g
Cà rốt: 1 củ
Nước lọc: 350 ml

150ml nước dừa
Đỗ xanh cà vỏ: 50 g
Dầu ăn, nước mắm,đường ớt, rau diếp, rau thơm các loại.

 

 

Cách làm bánh xèo

 

Sau khi đã chuẩn bị nguyên liệu và sơ chế sạch, chúng ta cùng bắt tay vào làm những chiếc bánh xèo thơm ngon giòn tan vị miền Tây như sau:

 

Bước 1: làm bột bánh xèo

 

Cho bột bánh xèo, 1 thìa cà phê bột nghệ, 350ml nước lọc, 150ml nước dừa cùng hành lá thái nhỏ vào một âu bự và khuấy thật đều, sau đó để khoảng 30 phút trước khi đổ bánh.

 

 

Bước 2: Làm nhân bánh xèo

 

Tôm, thịt rửa sạch, sau đó thịt cắt mỏng, nấm hương ngâm nở và thái sợi.

Cho một ít dầu vào chảo cùng một ít hành tím, khử cho thơm rồi cho thịt vào xào. Tiếp đến cho tôm vào cùng nấm hương, cuối cùng nêm nếm cho vừa khẩu vị của bạn.

Đậu xanh vo sạch, ngâm nước khoảng 30 phút rồi cho vào nồi, hấp chín.

 

Bước 3: Đổ bánh

 

Đặt chảo lên bếp cho chảo nóng, láng một miếng mỡ nhúng dầu quanh chảo. Cho 2-3 muôi bột bánh xèo vào chảo, lắc đến khi hỗn hợp trải mỏng khắp chảo.

Xếp lên bề mặt bánh một vài con tôm, thịt, thêm đậu xanh đã hấp, giá đỗ, cà rốt bào sợi rồi đậy kín nắp chảo lại.

 

 

Đun riu lửa từ 3-4 phút để bánh chín giòn, sau đó dùng muôi gấp bánh xèo làm đôi, rán thêm vài giây để lớn vở bánh giờn rồi mang xếp ra đĩa.

 

 

Bước 4: Làm nước chấm

 

Khác với bánh xèo miền trung, người miền nam dùng mắm chua ngọt làm nước chấm.

Trộn đều 3 thìa nước mắm, 1/2 thìa nước sôi, 1 thìa đường, 1/2 thìa bột ngọt, 2 trái ớt băm nhuyễn, 1 thìa tỏi đến khi đường và bột ngọt tan đều rồi cho 1 thìa chanh vào sao cho vừa ăn và hợp khẩu vị.

Cà rốt bào thành sợt, cho vào nước mắm để để ăn kèm

 

 

Thế là chỉ vài bước đơn giản, chúng ta đã có một bữa bánh xèo thơm ngon, giòn tan cùng nước chấm chua chua, ngọt ngọt được ăn kèm với rau sống, xanh, tươi mát.

 

Chúc các bạn thành công với món bánh xèo miền Tây này nhé.